• 081-669-4858
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Mon - Fri 09.00-18.00
การเริ่มต้นลงทุนในธุรกิจ รับถ่ายวีดีโอ หรือวีดีโอโปรดักชั่น

การเริ่มต้นลงทุนในธุรกิจ รับถ่ายวีดีโอ หรือวีดีโอโปรดักชั่น

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

เมื่ออยากเป็นฟรีแลนซ์รับถ่ายวีดีโอ

หลายท่านกำลังสนใจที่จะลงทุนในธุรกิจบันทึกวีดีโอและถ่ายทอดสด หรือ รับถ่ายวีดีโอ การเริ่มต้นธุรกิจนี้ผู้ลงทุนควรมีความรู้ด้านเทคนิคและศึกษาข้อมูลมาอย่างถี่ถ้วนแล้ว เนื่องจากเป็นการลงทุนที่สูงอยู่พอสมควร หากไม่ศึกษาข้อมูลอุปกรณ์ให้ดี อาจจะทำให้จัดซื้อของมาผิด ใช้งานร่วมกันไม่ได้ ขายต่อในราคาขาดทุน เมื่อศึกษาข้อมูลได้ครบถ้วนแล้วขั้นตอนถัดไปเป็นการจัดซื้ออุปกรณ์ หลายๆคนมีเงินเก็บอยู่แล้ว แต่หลายๆคนก็ต้องหยิบยืม หรือกู้มาลงทุน

ควรใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ ?

ควรจะลงทุนเริ่มต้นประมาณ 150,000 บาท ในการจัดซื้ออุปกรณ์หลักๆ ได้แก่ กล้องถ่ายวีดีโอรุ่นกึ่งโปร ราคา 70,000-90,000 บาท/ตัว ขาตั้งกล้อง 24,000 บาท อุปกรณ์บันทึกเสียง 29,000 และอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น Memory card, Battery เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็สามารถที่จะเริ่มต้นรับงานได้แล้ว ทำงานเพียงคนเดียว ไม่ต้องจ้างใครเพิ่ม หลังจากเราจัดซื้ออุปกรณ์ทั้งหมดมาแล้ว ก็ต้องฝึกฝนวิธีใช้ให้ชำนาญ ปรับค่าต่างๆให้คล่อง ทดลองถ่ายในสถานการณ์จริง ออกไปถ่ายข้างนอกบ้าง ทำสารคดีสั้นๆไว้ดูเอง ตัดต่อวีดีโอทำ Effect ฝึกฝนจนชำนาญ เมื่อเราเกิดความมั่นใจในระดับที่สามารถรับงานได้แล้ว ขั้นตอนถัดไปก็เป็นการหาลูกค้า จะหาลูกค้าได้อย่างไร ? เริ่มต้นจากเพื่อนๆ ญาติพี่น้อง คนรู้จัก ประกาศลงหน้า Facebook ให้คนเหล่านั้นรับรู้ว่าเรากำลังจะเริ่มรับงานแล้ว อย่างน้อยๆทั้งปีก็น่าจะได้งานจากคนใกล้ตัวบ้าง ส่วนวิธีการหาลูกค้าวิธีอื่นๆก็แล้วแต่กลยุทธ์และวิธีการของแต่ละคน 

หลังจากเราได้งานมาแล้ว ก็ต้องทำอย่างสุดความสามารถ รู้อะไรมาใส่เข้าไปเต็มที่เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด ไม่ต้องหวง ไม่ต้องกั๊ก ลูกค้าจะได้พอใจและเกิดการจ้างซ้ำ ส่วนเราก็ได้ผลงานไปเก็บเป็น Portfolio ได้อีก  

เห็นได้ว่าการเริ่มต้นลงทุน รับถ่ายวีดีโอ ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ง่ายเช่นกัน ต้องอาศัยความฝึกฝนและความชำนาญ ความตั้งใจสูง ถึงจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีลูกค้าบอกต่อ เกิดการสร้างฐานลูกค้าในที่สุด เมื่อเราเริ่มรับงานได้จำนวนมากแล้วก็จะต้องเริ่มปรับราคาให้สูงเป็นมาตรฐานระดับมืออาชีพ เพื่อไม่ให้เกิดการตัดราคากันในวงการ ใช้ราคามาตรฐาน

อย่าตัดราคาซึ่งกันและกัน ไม่ดีนะ !

แล้วควรตั้งราคาเท่าไหร่ ? จริงๆแล้วการกำหนดราคาไม่ได้มีราคากลาง หรือราคามาตรฐานตายตัว ไม่ได้มีองค์กรหรือหน่วยงานกลางใดเป็นผู้ควบคุมกำหนดราคาแบบสินค้าเกษตร ราคาค่าบริการรับถ่ายวีดีโอเป็นราคาที่ผู้รับจ้างและผู้ว่าจ้างพอใจกันทั้งสองฝ่าย แต่จากสถิติและความเหมาะสมของราคานั้น การถ่ายวีดีโอกล้องเดี่ยว ตากล้อง 1 คน พร้อมตัดต่อวีดีโอ ควรจะใช้ราคาประมาณ 6000-9000 บาท/วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทักษะและความเป็นมืออาชีพของตากล้อง และขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่นำมาใช้อีกด้วย พื้นที่ในแต่ละจังหวัดต่างๆก็มีส่วนที่จะทำให้ราคาต่ำหรือสูง แต่หากจะรับงานในราคาต่ำกว่านี้ก็สามารถทำได้ถ้าเกิดการเจรจากับผู้ว่าจ้างแต่อย่าให้ต่ำกว่านี้มาก และอย่าดูถูกมูลค่าวิชาชีพของตัวเอง ราคาค่าบริการไม่ควรที่จะต่ำลงเรื่อยๆเพราะตัดราคากันเพื่อแย่งลูกค้า แต่ควรที่จะพัฒนาทักษะให้สูงขึ้น เรียนรู้เทคนิคให้มากขึ้น และตั้งราคาให้สูงขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจและค่าครองชีพในปัจจุบัน เป็นแบบนี้ถึงจะถูกต้อง ทุกๆคนจะต้องช่วยกัน เพียงเท่านี้วงการของเราจะน่าอยู่มากยิ่งขึ้น